Thực hiện kế hoạch của năm học 2018 - 2019, trong tháng 2 và tháng 3 năm 2019, trường Tiểu học Kim Đồng đã tổ chức "Hội giảng Mùa xuân" với nhiều tiết dạy ở các môn học khác nhau.

          Đây là một hoạt động chuyên môn trọng tâm để đẩy mạnh nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Hưởng ứng hoạt động đó khối 4 đã tổ chức nhiều tiết hội giảng, tiêu biểu là tiết Chuyên đề môn Luyện Từ và câu do cô Trương Thu Hằng lớp 4A3 và Chuyên đề môn Toán do cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh lớp 4A7 thực hiện.

        Trong cả hai tiết dạy, các giáo viên đều có sự chuẩn bị chu đáo về đồ dùng dạy học, thiết kế bài giảng hợp lí, khoa học. Các cô đều đã vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với các đối tượng theo hướng phát huy tính năng động sáng tạo của học sinh. Tiến trình tiết dạy diễn ra hợp lí, nhẹ nhàng ; các hoạt động học tập (thảo luận nhóm, thuyết trình, trải nghiệm,...) tự nhiên, hiệu quả và phù hợp với đặc điểm học sinh tiểu học và tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình tiếp thu kiến thức mới. Nhờ vậy, trong mỗi tiết học, học sinh đã chủ động nắm được kiến thức kĩ năng cơ bản, biết vận dụng linh hoạt vào bài tập thực hành và thực tế cuộc sống.

          Với tiết toán “Diện tích hình thoi”, một bài học tưởng như chỉ có những công thức khô khan, máy móc dễ làm học sinh nhàm chán, nhưng với cách tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh đã cho học sinh tìm tòi cắt ghép hình thoi để tạo thành các hình đã học, rồi dựa trên cách tính diện tích hình chữ nhật, học sinh xây dựng công thức tính diện tích hình thoi một cách lôgic, khoa học. Từ đó học sinh hào hứng vận dụng kiến thức vào bài tập thực hành. Ngoài ra các em còn biết dựa vào kiến thức vừa học để giải quyết những bài toán thực tế trong cuộc sống - tính số cây hoa cần trồng trong bồn hoa hình thoi.

Cô và trò lớp 4A7 sôi nổi tìm công thức tính diện tích hình thoi

            Còn tiết dạy thứ hai, bài Luyện từ và câu “Mở rộng vốn từ: Dũng cảm”, một bài học trừu tượng và khá khó khăn đối với học sinh trong việc tìm từ, đặt câu, tìm thành ngữ và áp dụng trong cách dùng từ khi làm văn. Nhưng với sự dẫn dắt nhịp nhàng, gợi mở bằng tranh ảnh, đoạn phim, phương pháp hỏi đáp của cô giáo, học sinh đã vô cùng hào hứng khi vừa được học vừa được chơi mà vẫn chủ động trong việc chiếm lĩnh tri thức và làm giàu vốn từ cho mình. Không những thế, các em còn biết sử dụng các từ ngữ, thành ngữ nói về lòng dũng cảm để đặt câu trong các tình huống khác nhau. Đặc biệt, giáo viên đã lồng ghép giáo dục lòng tự hào về những tấm gương anh dũng, dạy kĩ năng sống về những việc làm dũng cảm gần gũi với lứa tuổi học sinh. 

Học sinh lớp 4A3 tích cực và chủ động chiếm lĩnh kiến thức bài học
Học sinh lớp 4A3 tích cực và chủ động chiếm lĩnh kiến thức bài học

          Thực tiễn qua các tiết chuyên đề, tập thể giáo viên khối 4 đã khẳng định được chuyên môn, năng lực trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, kích thích được khả năng sáng tạo, giúp học sinh hứng thú trong học tập.