Đoàn kết, sẻ chia cùng học tậpChủ động, sáng tạo để vươn xa.Đội tuyển Cầu lông Trường Tiểu học Kim Đồng thắng lớn tại cuộc thi Thể thao Quận Ba Đình năm học 2018-2019
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Để mỗi giáo viên trở thành nhà giáo dục trên không gian mạng

Phải làm sao để giáo viên trở thành nhà giáo dục trên mạng chứ không phải nhà công nghệ, đồng thời phải tạo ra văn hóa chất lượng trong dạy học trực tuyến.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp

https://baomoi.com/de-moi-giao-vien-tro-thanh-nha-giao-duc-tren-khong-gian-mang/c/37909479.epi?utm_source=dapp&utm_medium=zalochat&utm_campaign=share

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh điều này tại cuộc họp hoàn thiện Thông tư Quy định quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên - sáng 8/2.

Bộ trưởng cho biết, trong bối cảnh thế giới ngày càng chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức dạy học, góp phần đổi mới phương pháp, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục và hướng đến thúc đẩy chuyển đổi số; đồng thời trước tình hình dịch Covid-19 khiến học sinh, sinh viên không thể đến trường, Bộ GD&ĐT đã giao các đơn vị chuyên môn dự thảo Thông tư chính thức công nhận phương thức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên. Hiện nay, dự thảo Thông tư đang trong giai đoạn hoàn thiện để ban hành.

Đây là Thông tư mới, khó, đòi hỏi thời gian chuẩn bị lâu, quá trình soạn thảo cẩn trọng. Bộ trưởng đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý, rà soát chặt chẽ nhằm đảm bảo tính pháp lý và thiết thực của các quy định.

Lưu ý tới các điều kiện để triển khai dạy học trực tuyến, Bộ trưởng yêu cầu cần tiếp tục bổ sung vào kho học liệu số các bài giảng có chất lượng. Cụ thể, mỗi địa phương huy động, khuyến khích giáo viên giỏi thực hiện các bài giảng và số hóa các bài giảng này theo hướng dẫn của Bộ, để nhanh chóng có được kho bài giảng điện tử phủ khắp các môn học phổ thông.

Ngoài ra, cần đẩy nhanh kiện toàn sổ học bạ điện tử thống nhất trên toàn quốc. Khuyến khích nắm bắt thời cơ của giáo dục trực tuyến; đồng thời cần chú trọng tới tính toàn diện, bổ trợ nhưng không thay thế, không lạm dụng, chỉ trong điều kiện bất khả kháng mới áp dụng dạy học trực tuyến toàn phần ở bậc phổ thông.

Để giáo viên có thể bắt nhịp với xu hướng dạy học trực tuyến, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị chuyên môn có hướng dẫn cụ thể cho giáo viên, tạo thành cẩm nang chia sẻ chung thống nhất.

Cùng với đó, cần nâng cao nhận thức của học sinh đối với học trực tuyến, trong đó chú trọng bảo đảm an toàn cho học sinh trên môi trường mạng. Riêng với cấp mầm non, lớp 1, lớp 2, Bộ trưởng đề nghị cần có hướng dẫn cho giáo viên, học sinh và phụ huynh để tham gia phối hợp thực hiện.

Theo Bộ trưởng, dạy học trực tuyến phải được hiểu là phương thức mở rộng, hỗ trợ cho dạy học trực tiếp và tạo điều kiện để cá thể hóa hoạt động giáo dục. Do đó, đây không phải hoạt động nhất thời thực hiện khi có dịch bệnh, mà sẽ còn trải rộng và có lộ trình triển khai, phù hợp với từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng và các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Dự kiến, Thông tư Quy định quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên của Bộ GD&ĐT sẽ có 3 mức độ áp dụng hình thức dạy học trực tuyến là: Dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; Dạy học trực tuyến thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp; Dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết